Nhiều kế hoạch bị đảo lộn
Sự bùng phát trở lại của dịch Covid-19 bắt đầu từ Đà Nẵng và đang lan ra một số tỉnh, thành phố khác có thể nói như một gáo nước lạnh tạt vào thị trường bất động sản vốn dĩ vừa gắng gượng trở lại. Dù đã có sự chuẩn bị, nhưng cú sốc về tâm lý đang thực sự đè nặng lên thị trường, khiến các kế hoạch của doanh nghiệp dường như bị đảo lộn.
Thực tế, trước thời điểm dịch Covid-19 diễn ra lần đầu, thị trường bất động sản đã chứng kiến nhiều thách thức, từ khó khăn trong thủ tục, khan hiếm nguồn cung, khan hiếm nguồn vốn đầu tư…, kế đến là từ đầu năm 2020, dịch bệnh lan rộng, khiến cho khó khăn chồng lên khó khăn.
Theo chia sẻ của đại diện nhiều doanh nghiệp địa ốc, ngay từ năm 2019 đã khó khăn, sở dĩ họ còn cầm cự được là nhờ vào nguồn vốn tích lũy những năm trước đó. Đến thời điểm hiện nay, nguồn lực của nhiều doanh nghiệp đã cạn kiệt, thậm chí nhiều công ty âm dòng tiền.
“Nếu tình trạng dịch bệnh lần này được khống chế trong thời gian ngắn thì các hoạt động sẽ chỉ tạm dừng và sớm khởi động lại, còn nếu kéo dài hơn nữa, khả năng sẽ có hàng loạt doanh nghiệp địa ốc phá sản vì không đủ sức cầm cự”, ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Công ty Phú Đông Group chia sẻ và cho rằng, dịch Covid-19 là yếu tố khách quan không ai có thể lường được, nó như một gáo nước lạnh dội mạnh vào thị trường, khiến cho hầu hết các hoạt động của doanh nghiệp đóng băng.
Trong khi đó, ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc Công ty DKRA Việt Nam cho biết, sau khi cả nước kiểm soát được dịch Covid-19 đợt 1, đời sống xã hội đi vào tình trạng “bình thường mới”, thị trường bất động sản ghi nhận những tín hiệu hồi phục tích cực. Bằng chứng là trong vài tháng qua, dù không quá sôi động, song thị trường luôn có sự giao dịch ổn định, đặc biệt là với các phân khúc sản phẩm đáp ứng nhu cầu thật.
Còn theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, trong tháng 8 này, nhiều doanh nghiệp địa ốc đã lên kế hoạch bung sản phẩm ra thị trường. Song trước sự bùng phát trở lại của dịch Covid-19 lần này, khả năng nhiều kế hoạch sẽ bị đình hoãn.
Trao đổi với phóng viên, tổng giám đốc một doanh nghiệp địa ốc cho biết, dự kiến đầu tháng 8 sẽ chính thức công bố một dự án căn hộ có quy mô gần 1.000 căn hộ tại Bình Dương, song trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, có lẽ kế hoạch phải gác lại. Tương tự, cũng dự kiến trong đầu tháng 8 tới, một doanh nghiệp lớn tại TP.HCM sẽ có kế hoạch tung ra thị trường giai đoạn 2 của một dự án có quy mô lớn tại Bình Thuận.
“Mọi sự chuẩn bị cho kế hoạch tung sản phẩm đợt này đã được doanh nghiệp chuẩn bị kỹ lưỡng cả tháng qua với dự kiến sẽ có một sự kiện bán hàng tập trung được tổ chức tại TP.HCM với quy mô 500 khách hàng. Tuy nhiên, nhằm kiểm soát dịch bệnh, TP.HCM vừa ban hành quy định tạm dừng tổ chức các sự kiện có tập trung đông người như lễ hội, hội chợ, hội nghị xúc tiến đầu tư, các hội nghị, hội thảo chưa cấp thiết khác... Không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng”, đại diện lãnh đạo doanh nghiệp này chia sẻ và cho biết, khả năng cao là sự kiện bán hàng của doanh nghiệp sẽ phải dừng lại.
Ngoài những trường hợp kể trên, theo ghi nhận, hàng loạt sự kiện liên quan đến bất động sản dự kiến được tổ chức trong tháng 8 tới cũng có khả năng sẽ dừng lại.
Tính chuyện đường dài
Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), có thể khẳng định, dịch Covid-19 trước mắt đã gây ảnh hưởng nặng đến hầu hết các hoạt động kinh tế - xã hội nói chung và thị trường bất động sản nói riêng. Tuy nhiên, sự bùng phát trở lại của dịch bệnh lần này đã được dự liệu từ trước, về cơ bản tâm lý đã có sự chuẩn bị nên không quá bất ngờ và hoang mang như lần 1.
Theo ông Châu, với bất động sản, tác động từ dịch bệnh chỉ là khó khăn trước mắt, về lâu dài không thể kìm hãm sự phát triển của thị trường. Bởi nguồn cung hiện tại đang bị nghẽn, nhu cầu lớn, nên khi dịch bệnh được kiểm soát, các chủ đầu tư ra hàng, sức cầu sẽ bung ra với lượng khách hàng cơ hữu rất nhiều.
Theo bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land, thật ra sự bùng phát trở lại của dịch bệnh lần này không căng thẳng như đợt trước do nhiều người đã có sự chuẩn bị trước về tâm lý. Hơn nữa, sau đợt dịch diễn ra lần đầu, hầu như mọi người đã có ý thức hơn trong việc phòng chống, đồng thời với sự kiểm soát dịch bệnh của chính quyền Trung ương và các địa phương thời gian qua, nhiều người tin tưởng dịch bệnh sẽ sớm được không chế. Về phía các doanh nghiệp địa ốc, xác định thị trường bất động sản luôn có tiềm năng lớn và sự phát triển trong dài hạn, nên kế hoạch đặt ra cũng phải mang tính dài hạn.
“Hiện nay, điều mà doanh nghiệp chúng tôi đặt lên trước tiên là phải áp dụng các biện áp phòng dịch an toàn nhất để đảm bảo sức khỏe cho người lao động, cho tiến độ công trình và chuẩn bị chu đáo các kế hoạch sau khi dịch bệnh được kiểm soát”, bà Hương nói, đồng thời nhấn mạnh, nhu cầu nhà ở hiện nay rất lớn, trong khi nguồn cung khan hiếm, do vậy khó khăn hiện nay chỉ mang tính tạm thời, thậm chí trong giai đoạn khó khăn này còn là cơ hội cho các nhà đầu tư biết nắm bắt và có tiềm lực tài chính.
Còn theo ông ông Nguyễn Quốc Bảo, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Danh Khôi, quả thật năm 2020 là một năm đại hạn với thị trường bất động sản. Tuy nhiên, nhìn tổng thể thị trường hiện nay không xấu, nhu cầu luôn lớn, chỉ cần dịch bệnh được kiểm soát thì thị trường sớm trở lại. Vấn đề của doanh nghiệp lúc này là làm sao duy trì hoạt động, đảm bảo được nguồn lực chờ dịch bệnh lắng xuống để có thể nắm bắt những cơ hội mới.
“Với Tập đoàn Danh Khôi, chúng tôi đã xác định mục tiêu phát triển dài hạn, nên trong khó khăn bao giờ cũng sẽ có cơ hội. Do vậy, từ đầu năm 2020 đến nay, dù thị trường có nhiều khó khăn, nhưng Danh Khôi vẫn âm thầm mua lại khá nhiều dự án tốt để đầu tư một cách chỉn chu”, ông Bảo nói và dẫn chứng, vừa qua Tập đoàn Danh Khôi đã mua lại khá nhiều dự án, như mua lại 100% nguồn vốn từ Công ty TNHH một thành viên Đầu tư Sun Frontier để chính thức trở thành chủ đầu tư dự án Sun Frontier; mua lại dự án Đà Nẵng Hotel And Resort Đà Nẵng có quy mô diện tích 7,5 ha từ Công ty cổ phần Đầu tư du lịch Hà Nội Non Nước; mua lại 3 lô đất “vàng” có quy mô diện tích hơn 11.000 m2 thuộc Khu dân cư Cồn Tân Lập, TP. Nha Trang, Khánh Hòa.
Theo ông Bảo, các dự án mà Danh Khôi mua lại hầu như đều có vị trí “vàng”, nhu cầu luôn rất lớn, chỉ cần doanh nghiệp đầu tư bài bản thì ngay cả khi thị trường khó khăn, doanh nghiệp vẫn tự tin bán được hàng.
Theo chia sẻ của nhiều doanh nghiệp, dù không phủ nhận phải đối mặt với những khó khăn, thách thức, nhưng đợt bùng phát dịch Covid-19 lần này không quá sốc về tâm lý, thậm chí qua các biến cố dịch bệnh vừa qua, nhiều doanh nghiệp còn có sự chuẩn bị chỉn chu hơn cho kế hoạch phát triển dài hơi.
Ông Trần Lê Thanh Hiển, Tổng giám đốc Công ty Danh Việt Group cho rằng, có lẽ đây là giai đoạn để doanh nghiệp dừng lại quan sát, nhìn lại những thiếu sót thời gian qua để từ đó cơ cấu lại hoạt động, chuẩn bị cho những bước đi kế tiếp. Theo ông Hiển, giải pháp trước mắt mà Danh Việt Group đang áp dụng là nghiên cứu tích hợp các mô hình bán hàng phù hợp. Cụ thể, thay vì phương pháp bán hàng truyền thống trước đây là nhân viên tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, hay tổ chức các buổi bán hàng tập trung, thì hiện nay, hoạt động bán hàng chuyển sang hình thức online, vừa tránh được dịch bệnh lây lan, vừa đảm bảo khách hàng vẫn có thể giao dịch một cách an toàn.
Tuy nhiên, theo ông Ngô Đức Sơn, Phó tổng giám đốc Công ty DRH Holdings, đây mới chỉ là giai đoạn đầu của sự khó khăn và dự báo khó khăn vẫn sẽ còn ở phía trước. Do vậy, cách tốt nhất của các doanh nghiệp trong giai đoạn này là làm sao phải duy dùy được nguồn lực để nắm bắt cơ hội trong một giai đoạn “bình thường mới” kế tiếp.
Tâm lý của người dân và DN đã dày dạn hơn
Bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land
Sự bùng phát trở lại của dịch bệnh lần này không căng thẳng như đợt trước do nhiều người đã có sự chuẩn bị trước về tâm lý.
Hơn nữa, sau đợt dịch diễn ra lần đầu, hầu như mọi người đã có ý thức hơn trong việc phòng chống dịch, đồng thời với sự kiểm soát dịch bệnh của các ban ngành thời gian qua, nhiều người tin tưởng dịch bệnh sẽ sớm được không chế.
Về phía các doanh nghiệp địa ốc, xác định thị trường bất động sản luôn có tiềm năng lớn và sự phát triển trong dài hạn, nên kế hoạch đặt ra cũng phải mang tính dài hạn.
Cần phải khẳng định, nhu cầu nhà ở hiện nay rất lớn, trong khi nguồn cung hạn chế, đặc biệt là với các dự án tốt khá khan hiếm, do vậy khó khăn của thị trường bất động sản hiện nay chủ yếu là tâm lý, là khó khăn mang tính tạm thời, thậm chí trong giai đoạn khó khăn này còn là cơ hội cho các nhà đầu tư biết nắm bắt.
Thắt chặt, tiết kiệm mọi chi tiêu
Ông Nguyễn Tử Quang, Phó tổng giám đốc Handico
Trước mắt, Handico tái khởi động các phương án chống dịch như đợt đầu, về công tác phòng chống dịch vẫn tuân thủ nghiêm ngặt các chỉ thị, công điện khẩn của UBND TP. Hà Nội và Bộ Y tế.
Về các hoạt động, chủ yếu gặp khó khăn ở vấn đề liên quan đến thị trường và đây là khó khăn chung.
Do đó, một mặt Handico tăng cường các hoạt động nâng cao hiệu quả khai thác, tận dụng công nghệ trong hoạt động, điều hành công ty.
Về tài chính, trong hoàn cảnh này buộc Công ty phải thắt chặt, tiết kiệm mọi chi tiêu, đầu tư tập trung vào các dự án trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải.
Vì trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như thế này, thị trường có thể sẽ gặp nhiều khó khăn hơn nữa.
Dòng tiền đầu tư vào bất động sản sẽ chậm lại
Ông Nguyễn Văn Hậu, CEO Asian Holding
Tâm lý chung của thị trường và các nhà đầu tư hiện nay khá hoang mang, lo lắng, nên dòng tiền đầu tư vào bất động sản sẽ chậm lại.
Nếu dịch bùng phát trở lại trên nhiều tỉnh, thành phố thì thị trường trong 6 tháng cuối năm sẽ rất khó khăn.
Tuy nhiên, sau thời gian hết dịch hoặc dịch bệnh được kiểm soát tốt thì thị trường sẽ hồi phục lại rất nhanh.
Trước những thách thức trên, tất cả sản phẩm của Công ty đều chưa bung trong giai đoạn này, mà sẽ tập trung vào việc mở rộng mạng lưới và tập trung đào tạo nguồn nhân lực.
Thay vì thu gọn thì Công ty đang có kế hoạch mở thêm chi nhánh. Ngoài ra, Asian Holding cũng đang tìm kiếm cơ hội đầu tư, bởi đây là giai đoạn rất thích hợp cho việc đàm phán M&A dự án.
Giai đoạn khó khăn, mình phải bung tiền ra để nuôi quân, đợi qua khủng hoảng, thị trường hồi phục lại, lúc đó đội quân này đã sẵn sàng để chiến đấu rồi. Doanh nghiệp nào đã vượt qua được giai đoạn 1 rồi, cố gắng để qua giai đoạn này thì sẽ phát triển ổn. Còn nếu trong giai đoạn 1 đã “thở không nổi” thì đợt này rất có thể sẽ “out” luôn.
Lãnh đạo doanh nghiệp và người lao động phải cùng nhau chia sẻ
Ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group
Khi dịch bệnh tái bùng phát, chắc chắn thị trường bất động sản sẽ bị ảnh hưởng, bởi các kế hoạch bán hàng sẽ bị chậm lại hoặc trước mắt phải hủy bỏ. Hơn nữa, dòng tiền của khách hàng đóng cho chủ đầu tư cũng bị ảnh hưởng, bởi thu nhập của họ bị tác động.
Khi dịch bệnh bùng phát thì hoạt động nội bộ của doanh nghiệp cũng bị xáo trộn.
Chính những điều này sẽ làm cho định hướng kinh doanh của doanh nghiệp trở nên khó xác lập, một doanh nghiệp khó khăn thì sẽ kéo theo cả những doanh nghiệp khác cùng khó khăn.
Kế hoạch của Phú Đông trong thời gian tới là luôn chuẩn bị sẵn tinh thần đối với kịch bản xấu nhất.
Để làm được điều này phụ thuộc vào sức khỏe của doanh nghiệp, bản thân doanh nghiệp phải có tích lũy để ứng phó cho những ngày khó khăn.
Về mặt chiến lược, Công ty sẽ bán sản phẩm mà thị trường cần để nguồn thu ít bị ảnh hưởng.
Đồng thời, cũng sắp xếp lại bộ máy tổ chức, làm sao để cân chỉnh lại cho phù hợp với công việc.
Điều này thì lãnh đạo doanh nghiệp và người lao động phải cùng nhau chia sẻ, bởi dịch bệnh là điều không ai mong muốn.
Năm 2020 là một năm cố gắng cầm cự
Ông Hà Văn Thiện, Phó tổng giám đốc kinh doanh Trần Anh Group
Năm 2020 nhìn chung là một năm đầy khó khăn và thử thách cho các doanh nghiệp. Trong đó, bất động sản là ngành chịu nhiều ảnh hưởng. Vốn dĩ, để phát triển được sản phẩm bất động sản yêu cầu dòng vốn phải lớn. Do đó, những doanh nghiệp nào dòng vốn mỏng cũng đã thấy rõ qua việc phải ngưng hoạt động, hoặc giải thể do tình trạng “đóng băng” thời gian dài vừa qua.
Dịch Covid-19 tạm ổn định trong một thời gian ngắn chưa đủ để các doanh nghiệp kịp hồi sinh hoặc ổn định việc kinh doanh, nay đã bùng phát trở lại thì khó khăn có khả năng sẽ là “lũ chồng lũ”.
Có thể nói năm 2020 là một năm cố gắng cầm cự. Các doanh nghiệp sẽ tiếp tục cầm cự trong 6 tháng cuối năm, đi từng bước chậm để tiến về đích. Mặc dù vậy, với việc Việt Nam đã có kinh nghiệm xử lý dịch rất tốt trong lần 1, chắc chắn ở lần này cũng sẽ như vậy, hoặc còn làm tốt hơn. Cho nên, chúng ta sẽ kỳ vọng dịch sẽ được giải quyết sớm, hệ quả sẽ được rút ngắn.
Về phía Trần Anh Group, vẫn biết khó khăn trước mắt là rất lớn, nhưng Tập đoàn luôn cố gắng đi từng bước chậm, chắc và an toàn. Đầu tiên là phòng ngừa dịch bệnh cho toàn bộ nhân viên và cả khách hàng trong quá trình giao dịch. Tạm ngưng những hoạt động đông người, chia nhỏ để chăm sóc từng khách hàng. Bên cạnh đó, cũng tăng cường phát triển hoạt động kinh doanh qua online, đồng thời hỗ trợ khách hàng về dòng vốn như chính sách chiết khấu, hỗ trợ vay vốn…
Chủ động, bình tĩnh xử lý mọi tình huống phát sinh
Bà Trần Thị Thu Thủy, Phó tổng giám đốc Danko Group
Trong tình hình dịch bệnh bùng phát trở lại, Danko Group xác định sẽ gặp nhiều khó khăn trong công tác triển khai dự án, tìm kiếm khách hàng và làm thị trường. Chẳng hạn, khi tất cả các hoạt động giao tiếp với đối tác đều thực hiện qua online sẽ giảm năng suất khoảng 30% so với làm việc trực tiếp. Tuy nhiên, Danko vẫn tăng cường tuyển dụng nhân sự cao cấp cho giai đoạn này với mức lương cao. Đồng thời, tập trung đầu tư vào một số dự án trọng điểm để có sẵn sản phẩm chất lượng tốt nhất đưa ra thị trường.
Trước nguy cơ dịch Covid-19 bùng phát trở lại, với kinh nghiệm lần trước, Danko luôn chủ động, bình tĩnh xử lý mọi phát sinh. Trước hết, tất cả các biện pháp chống dịch đều tuân thủ theo chỉ định của ngành y tế như: Người từ Đà Nẵng về cho đi xét nghiệm và cách ly 14 ngày vẫn hưởng lương; Rửa tay thường xuyên ngay từ cửa vào lễ tân; Đeo khẩu trang; Đo nhiệt độ toàn nhân viên trong Công ty ngày 2 lần.
Đồng thời, tất cả các hoạt động như tiến độ xây dựng, tiến độ triển khai dự án đều cố gắng duy trì như bình thường. Ngoài ra, rút từ kinh nghiệm đợt dịch lần trước, Danko vừa cơ cấu lại bộ máy nhân sự cho phù hợp, áp dụng nhiều phương pháp quản lý theo từng cấp, hiệu quả và xét tăng lương 6 tháng đầu năm cho nhân viên. Hoàn thiện kế hoạch làm việc và quản lý công việc theo phần mềm KPI, xem xét áp dụng hệ thống CRM vào quản lý công việc để phù hợp với sự phát triển và đối phó với tình huống dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay.